รู้หรือไม่? สัตว์เลี้ยงก็หูติดเชื้อได้

มีใครเคยเจอปัญหาสุนัขและแมวที่บ้านเกาหูบ่อยๆบ้าง ซึ่งรู้หรือไม่? ว่าอาการคันหูของสัตว์เลี้ยงอาจเป็นสัญญาณหูติดเชื้อ!! และโรคหูอักเสบในสุนัขและแมว (Otitis) นับว่าเป็นหนึ่งในโรคที่เหล่าผู้เลี้ยงควรรู้ เพราะถือว่าเป็นโรคยอดนิยมที่สร้างความรำคาญใจให้สุนัขและแมวเป็นอย่างมาก

โรคหูอักเสบ (Otitis) คืออะไร

โรคหูอักเสบ เป็นอาการติดเชื้อของช่องหูชั้นนอก ซึ่งเรียกว่า Otitis externa ซึ่งเป็นอาการติดเชื้อที่พบบ่อยที่สุดในสัตว์เลี้ยง และยังสามารถเกิดเกิดได้กับสุนัขและแมวทุกช่วงวัย โดยสาเหตุที่พบได้บ่อยสุดสำหรับสุนัขคือเกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือยีสต์ ในลูกสุนัข ไรในหูอาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อได้ เช่นเดียวกันกับแมวมักมีสาเหตุมาจากไรหู (Ear mite) ซะส่วนใหญ่

 สาเหตุของโรคหูอักเสบในสัตว์เลี้ยง

เนื่องจากสาเหตของหูติดเชื้อในสุนัขและแมวมีหลากหลาย เช่น ปัญหาภูมิแพ้ การทำความสะอาดหูที่ไม่ถูกต้อง ปัจจัยจากสภาพแวดล้อม หรือเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์ เป็นต้น

 ปัญหาภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้ซึ่งนำไปสู่โรคหูอักเสบในสุนัขถึง 50% และส่วนมากมักเกิดจากการแพ้อาหาร 
การทำความสะอาดหู ที่ไม่ถูกต้องหรือผิดวิธี
สภาพแวดล้อม ความชื้นสูงที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องหู
การติดเชื้อ มักเกิดจากแบคทีเรีย ยีสต์ หรือทั้งสองอย่างรวมกัน หรือเชื้อรา
 อาการของโรคหูอักเสบ

สุนัขและแมวจะมีอาการเจ็บปวด และทำให้มีอาการคัน เกาบริเวณหู และสะบัดหูบ่อยๆเพื่อบรรเทาอาการไม่สบาย หากสงสัยว่าสุนัขอาจเป็นโรคหูอักเสบให้ลองสังเกตบริเวณหูว่า มีอาการหูอักเสบ บวม แดง มีขี้ตาเยอะผิดปกติ และหูมีกลิ่นเหม็นหรือไม่ หากมีอาการดังกล่าวแนะนำให้พาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป 

 ทำไมหูอักเสบต้องไปพบแพทย์

เนื่องจากอาการหูอักเสบมักเกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งในบางกรณีอาจเกิดจากการติดเชื้อมากกว่า 1 ชนิด และจำเป็นต้องใช้ยาหลายชนิดสำหรับการรักษา ในขณะเดียวกันสัตวแพทย์จำเป็นต้องวินิจฉัยโรคอื่นๆเพิ่มเติม มิฉะนั้นร่างกายของสุนัขและแมวอาจไม่ตอบสนองต่อการรักษา หรืออาจทำให้กลับมาเป็นซ้ำอีกได้ อีกทั้งในบางกรณีอาจเกิดอาการติดเชื้อเพราะสิ่งแปลกปลอม ติ่งเนื้อ หรือเนื้องอก ในกรณีนี้สิ่งสำคัญคือต้องตรวจเช็คให้แน่ใจว่าแก้วหูไม่เสียหาย ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการตรวจหูอย่างละเอียดโดยสัตวแพทย์เท่านั้น

 ป้องกันโรคหูอักเสบได้อย่างไร

ความชื้นเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดการเจริฐเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ยีสต์ในหู ดังนั้นหลังจากที่สุนัขและแมวโดนน้ำ เช่น ว่ายน้ำ หรืออาบน้ำ เป็นต้น แนะนำให้เช็ดหูให้สะอาดทุกครั้ง นอกจากการทำความสะอาดหูที่ถูกต้องแล้ว อีกสาเหตุหลักมาจากอาการแพ้อาหารของสุนัขและแมว แนะนำให้ผู้เลี้ยงพาน้องๆไปทดสอบภูมิแพ้เพื่อรู้ถึงสาเหตุ รวมถึงหลีกเลี่ยงสาเหตุนั้นๆ 

หรือสามารถเลือกทานอาหารที่มีส่วนผสมของ "โปรตีนไฮโดรไลซ์" ช่วยสลายโปรตีนโมเลกุลขนาดใหญ่ ให้กลายเป็นโปรตีนโมเลกุลที่เล็กลง ทำให้ดูดซึมได้ง่าย และลดโอกาสการเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ในสัตว์เลี้ยง

ศึกษาเกี่ยวกับ : โปรตีนไฮโดรไลซ์คืออะไร? เพิ่มเติม

ลงทะเบียนสำเร็จ
อีเมลของคุณเคยมีการลงทะเบียนสมัครบัญชีผู้ใช้แล้ว