เมื่อสุนัขแมวป่วยควรทำอย่างไร? อาการเบื้องต้นมีอะไรบ้าง?

เมื่อสุนัขแมวป่วยควรทำอย่างไร? อาการเบื้องต้นมีอะไรบ้าง?
หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยมากสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขและแมวคือ "จะรู้ได้อย่างไรว่าสัตว์เลี้ยงป่วย" และเมื่อไรควรพาไปพบสัตวแพทย์ เพราะสัตว์เลี้ยงก็คือคนในครอบครัว บางครั้งที่สุนัขและแมวป่วย ผู้เลี้ยงก็เกิดความเป็นห่วง ดังนั้นให้ผู้เลี้ยงหมั่นคอยสังเกตพฤติกรรมของสุนัขและแมวที่บ้านเป็นประจำ เช่น ถ้าหากสุนัขและแมวเริ่มมีอาการจามก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าอาการหวัดเริ่มมา แต่ไม่เสมอไป จึงแนะนำให้ผู้เลี้ยงคอยสังเกตอาการเบื้องต้นอื่นๆควบคู่ไปด้วย 
 8 สัญญาณเตือนโรคหวัดในสุนัขและแมว

ถ้าหากสุนัขและแมวมีอาการหวัดเบื้องต้นดังกล่าว ผู้เลี้ยงไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกหรือตกใจจนเกินไป เนื่องจากอาการหวัดเป็นอาการที่พบได้ปกติทั่วไป โดยปกติแล้วระบบภูมิคุ้มกันในร่ายกายของสัตว์เลี้ยงจะค่อยๆรักษาอาการหวัดให้หายภายใน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าหากพบว่ามีอาการแทรกซ้อนเพิ่มเติม (เช่น มีไข้ ขี้ตาเยอะมากขึ้น) หรืออาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์นะคะ

 สาเหตที่อาจทำให้สุนัขป่วย

ถึงแม้ว่าหวัดจะเป็นอาการปกติที่พบได้ทั่วไปโดยไม่ต้องกังวล แต่แนะนำให้ผู้เลี้ยงป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้สุนัขและแมวป่วยเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แล้วมีวิธีไหนบ้างที่จะหลีกเลี่ยงอาการป่วย? ก่อนอื่นมาเรียนรู้ถึงสาเหตุกันก่อนว่ามีสาเหตอะไรบ้างที่ือาจทำให้สุนัขและแมวเป็นหวัด

สาเหตที่อาจทำให้สุนัขป่วย

1. ช่วงเปลี่ยนฤดู หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

2. อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว

3. สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

4. ความเครียดในระยะยาว

5. โภชนาการที่ไม่สมดุล

 3 วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้สัตว์เลี้ยงห่างไกลจากหวัด

1. เลือกให้สัตว์เลี้ยงกินอาหารที่เหมาะสมตรงตามหลักโภชนาการ

อาหารที่ดีควรมีส่วนประกอบของเบต้ากลูแคน ไลซีน โอเมก้า-3 แลคโตเฟอริน โปรไบโอติก หรืออาหารเสริมที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของสัตว์เลี้ยง

2. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนทั้งตอนกลางวันและกลางคืนเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพของสุนัขและแมว แนะนำให้พาน้องๆไปเจอแดดตอนกลางวัน ไม่ไปรบกวนขณะน้องๆหลับเพื่อไม่ให้สุนัขและแมวเครียด อีกทั้งการพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพที่แข็งแรง

3. หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

สร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยระบายความเครียด เพื่อไม่ให้น้องๆมีความเครียดสะสมมากๆจนป่วย สำหรับแมวแนะนำให้วางกัญชาแมวไว้หลายๆจุด และมีที่ลับเล็บแมว หรือคอนโดแมวเพื่อช่วยกระตุ้นให้แมวออกกำลังกาย สำหรับสุนัขแนะนำให้พาไปวิ่งที่สวนสาธารณะ หรือหากินกรรมเล่นกับน้องๆเป็นประจำนะคะ

ลงทะเบียนสำเร็จ
อีเมลของคุณเคยมีการลงทะเบียนสมัครบัญชีผู้ใช้แล้ว