• หมาแมวขนร่วงแบบไหนปกติ? แบบไหนควรระวัง !?

    หมาแมวขนร่วงแบบไหนปกติ? แบบไหนควรระวัง !?

    ขนร่วงแบบไหนปกติ? แบบไหนควรระวัง !? ผลัดขนเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดในช่วงฤดูกาลเปลี่ยนแปลง และโดยปกติแล้วจะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี แต่จะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่จะผลัดขนมากเป็นพิเศษ การผลัดขน (seasonal shedding) เป็นการกำจัดขนเก่าหรือขนเสีย แต่ถ้าหากในกรณีที่สุนัขและแมวขนร่วงเยอะเกินไปอาจมีสาเหตุมาจากปัญหาอื่นๆ เช่น แพ้อาหาร ปัญหาเรื่องผิว หรือแม้แต่ปัญหาทางด้านสุขภาพ เป็นต้น แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอาการแบบไหนคือการผลัดขน? อาการแบบไหนของน้องหมาน้องแมวที่เราควรระวัง!? อาการขนร่วงในสุนัขและแมวมีอะไรบ้าง? “ขนร่วง” เป็นอาการที่เกิดได้กับสุนัขและแมวทุกวัย ทุกสายพันธุ์ ซึ่งโดยปกติแล้วอาการจะขึ้นอยู่กับสาเหตุ โดยสาเหตุมีตั้งแต่การระคายเคืองจากปรสิต ไปจนถึงการติดเชื้อ และสาเหตุที่พบบ่อยๆมีดังนี้ 1. สายพันธุ์ สุนัขบางสายพันธุ์ที่มักขนร่วงเป็นหย่อมๆมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ อาจเกิดบริเวณหู หน้าอก ท้อง ต้นขา หรือคอส่วนล่าง เช่น สุนัขสายพันธุ์ชิวาว่า ดัชชุนด์ เกรย์ฮาวด์ อิตาเลียนเกรย์ฮาวด์ และสายพันธุ์วิปเพ็ต เป็นต้น แมวบางสายพันธุ์ที่มีขนบางอาจมีขนร่วงเมื่อผ่านระยะเวลาหนึ่งไป เช่น แมวพันธุ์วิเชียรมาศ แมวพันธุ์เดวอนเร็กซ์ แมวพันธุ์เบอร์แมน และแมวพันธุ์เบอร์มีส เป็นต้น อาการที่พบได้ทั่วไป : ขนร่วง วิธีการดูแล : ให้คอยสังเกตและหากพบว่าขนร่วงเยอะเกินไปแนะนำให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คเพิ่มเติม 2. อาการแพ้ อาการแพ้ในสุนัขและแมวอาจมีสาเหตุมาจากสิ่งเร้าอื่นๆ เช่น ละอองเกสร ปรสิต (Parasite) อย่างเห็บและหมัด และการแพ้อาหาร ซึ่งปกติแล้วสุนัขและแมวส่วนใหญ่มักแพ้ “โปรตีนจากเนื้อสัตว์” และมักเกิดกับอาหารที่สัตว์เลี้ยงเคยทานมาก่อนแล้วเท่านั้น อาการที่พบได้ทั่วไป : ❶ขนร่วง...
  • รู้หรือไม่? สัตว์เลี้ยงก็หูติดเชื้อได้

    รู้หรือไม่? สัตว์เลี้ยงก็หูติดเชื้อได้

    มีใครเคยเจอปัญหาสุนัขและแมวที่บ้านเกาหูบ่อยๆบ้าง ซึ่งรู้หรือไม่? ว่าอาการคันหูของสัตว์เลี้ยงอาจเป็นสัญญาณหูติดเชื้อ!! และโรคหูอักเสบในสุนัขและแมว (Otitis) นับว่าเป็นหนึ่งในโรคที่เหล่าผู้เลี้ยงควรรู้ เพราะถือว่าเป็นโรคยอดนิยมที่สร้างความรำคาญใจให้สุนัขและแมวเป็นอย่างมาก โรคหูอักเสบ (Otitis) คืออะไร โรคหูอักเสบ เป็นอาการติดเชื้อของช่องหูชั้นนอก ซึ่งเรียกว่า Otitis externa ซึ่งเป็นอาการติดเชื้อที่พบบ่อยที่สุดในสัตว์เลี้ยง และยังสามารถเกิดเกิดได้กับสุนัขและแมวทุกช่วงวัย โดยสาเหตุที่พบได้บ่อยสุดสำหรับสุนัขคือเกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือยีสต์ ในลูกสุนัข ไรในหูอาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อได้ เช่นเดียวกันกับแมวมักมีสาเหตุมาจากไรหู (Ear mite) ซะส่วนใหญ่  สาเหตุของโรคหูอักเสบในสัตว์เลี้ยง เนื่องจากสาเหตของหูติดเชื้อในสุนัขและแมวมีหลากหลาย เช่น ปัญหาภูมิแพ้ การทำความสะอาดหูที่ไม่ถูกต้อง ปัจจัยจากสภาพแวดล้อม หรือเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์ เป็นต้น  ปัญหาภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้ซึ่งนำไปสู่โรคหูอักเสบในสุนัขถึง 50% และส่วนมากมักเกิดจากการแพ้อาหาร  การทำความสะอาดหู ที่ไม่ถูกต้องหรือผิดวิธี สภาพแวดล้อม ความชื้นสูงที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องหู การติดเชื้อ มักเกิดจากแบคทีเรีย ยีสต์ หรือทั้งสองอย่างรวมกัน หรือเชื้อรา  อาการของโรคหูอักเสบ สุนัขและแมวจะมีอาการเจ็บปวด และทำให้มีอาการคัน เกาบริเวณหู และสะบัดหูบ่อยๆเพื่อบรรเทาอาการไม่สบาย หากสงสัยว่าสุนัขอาจเป็นโรคหูอักเสบให้ลองสังเกตบริเวณหูว่า มีอาการหูอักเสบ บวม แดง มีขี้ตาเยอะผิดปกติ และหูมีกลิ่นเหม็นหรือไม่ หากมีอาการดังกล่าวแนะนำให้พาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป   ทำไมหูอักเสบต้องไปพบแพทย์ เนื่องจากอาการหูอักเสบมักเกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งในบางกรณีอาจเกิดจากการติดเชื้อมากกว่า 1 ชนิด และจำเป็นต้องใช้ยาหลายชนิดสำหรับการรักษา...
  • เมื่อสุนัขแมวป่วยควรทำอย่างไร? อาการเบื้องต้นมีอะไรบ้าง?

    เมื่อสุนัขแมวป่วยควรทำอย่างไร? อาการเบื้องต้นมีอะไรบ้าง?

    หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยมากสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขและแมวคือ "จะรู้ได้อย่างไรว่าสัตว์เลี้ยงป่วย" และเมื่อไรควรพาไปพบสัตวแพทย์ เพราะสัตว์เลี้ยงก็คือคนในครอบครัว เพื่อนๆมาเช็ค 8 สัญญาณเตือนโรคหวัดในสุนัขและแมวมีอะไรบ้าง...
  • คนและสัตว์เลี้ยงสามารถใช้ยาร่วมกันได้ไหม

    คนและสัตว์เลี้ยงสามารถใช้ยาร่วมกันได้ไหม

    ปัญหาที่หลายๆคนสงสัยว่าเมื่อสัตว์เลี้ยงบาดเจ็บหรือไม่สบาย สามารถให้น้องๆใช้ยาเดียวกับคนได้ไหม คนและสัตว์เลี้ยงสามารถใช้ยาบางชนิดร่วมกันได้ แต่รู้หรือไม่ว่า...ยาบางชนิดอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของสุนัขและแมวไปตลอดชีวิต!!...
ลงทะเบียนสำเร็จ
อีเมลของคุณเคยมีการลงทะเบียนสมัครบัญชีผู้ใช้แล้ว