ปล่อยให้หมาแมวอ้วนมันดีจริงๆหรอ

 

ปล่อยให้หมาแมวอ้วนมันดีจริงๆหรอ

สัตว์เลี้ยงอ้วนมักน่ารักก็จริง แต่รู้หรือไม่ว่าโรคอ้วนอาจส่งผลต่ออายุของสัตว์เลี้ยงได้

แมวและสุนัขที่อ้วนเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบเรื้อรัง และโรคผิวหนังต่างๆ อีกทั้งยังนําไปสู่การเสื่อมสภาพของหัวใจและหลอดเลือด หรือก่อให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ หากเมื่อมีการวางยาสลบสัตว์ที่เป็นโรคอ้วน จะมีความเสี่ยงในการดมยาสลบสูงมากกว่า [1]

เพื่อเสริมสร้างสภาวะที่ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ก็เช่นเดียวกันกับมนุษย์ #IncreaseMuscleAndReduceFat คือกุญแจสําคัญ! เนื่องจากกล้ามเนื้อสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ทั้งการเผาผลาญไขมัน รักษาเสถียรภาพ และเสริมสร้างข้อต่อ ทั้งยังช่วยให้สัตว์เลี้ยงวิ่งและกระโดดได้อย่างมีอิสระมากยิ่งขึ้น

 ควรกินอย่างไรเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ - ด้วยโปรตีนจากสัตว์

"โปรตีน" มีส่วนช่วยสําคัญในการสร้างกล้ามเนื้อเป็นอย่างมาก เนื่องจาก "โปรตีน" เป็นวัตถุดิบหลักสําหรับการสร้างกล้ามเนื้อ และโปรตีนที่มี "คุณภาพ" ก็เป็นกุญแจสําคัญที่จะช่วยให้การเสริมสร้างกล้ามเนื้อเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อผู้เลี้ยงเลือกอาหารเม็ด มักเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน AAFCO เป็นหลัก แต่แค่สอดคล้องกับมาตรฐานนั้นจะเพียงพอหรือไม่ การวิเคราะห์ทั่วไปของอาหารสัตว์เลี้ยงบางชนิดไม่ได้บ่งบอกถึง "คุณภาพ" ของอาหารเสมอไป ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐาน AAFCO แต่ทำไมมีโปรตีนรวมถึง 26%

ซึ่งทั้งใน "ไก่สด" หรือ "ถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่ ถั่ว ถั่วฝักยาว" ทั้งสองเป็นแหล่งที่มาของโปรตีนที่มีปริมาณตามเกณฑ์ก็จริง แต่โปรตีนจากพืชตระกูลถั่วเหล่านี้อาจไม่มีประโยชน์สำหรับแมวและสุนัขเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ [2] ซึ่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นโปรตีนที่สามารถให้กรดอะมิโนที่ตอบสนองความต้องการของร่างกายสัตว์เลี้ยงได้ดีที่สุด [2] (หมายเหตุ 1)

ตัวอย่างเช่น "ทอรีน" หนึ่งในกรดอะมิโนที่จําเป็นสําหรับแมว (หมายเหตุ 2)เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหาได้จากพืช อีกทั้งการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าเมื่อบริโภคโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชในปริมาณที่เท่ากัน โปรตีนจากสัตว์จะช่วยให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าช่วยส่งเสริมให้สัตว์เลี้ยงสูงขึ้น และแข็งแรงขึ้นอีกด้วย [3]

 แล้วควรเลือกเนื้อสัตว์ชนิดใดเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อเติบโตได้ดีที่สุด

1. BCAA (branched-chain amino acid)

 เมื่อพูดถึงการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเอ่ยถึง BCAA ซึ่ง BCAA ย่อมาจาก "branched-chain amino acid" เป็นกรดอะมิโนจําเป็น 3 ชนิดที่มีโครงสร้างโมเลกุลกิ่งก้าน ประกอบด้วย ลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน

กรดอะมิโนที่แตกต่างกันจะสร้างรูปแบบของโปรตีนที่ต่างกัน เช่นเดียวกับอิฐที่มีสีและลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งกรดอะมิโนจะช่วยกันสร้างบ้านที่มีประโยชน์ต่าง ๆ เช่น บ้านที่กล้ามเนื้อยืดหยุ่น ผนังผิวบางและเหนียว โรงงานตับมัลติฟังก์ชั่น ฯลฯ โปรตีนที่รับประทานเข้าไปนั้นไม่สามารถใช้กับร่างกายได้โดยตรง และจำเป็นต้องถูกย่อยเป็นกรดอะมิโนขนาดเล็กจากอวัยวะย่อยอาหารก่อน จึงจะถูกลำเลียงไปยังอวัยวะต่างๆได้

แล้วควรใช้อย่างไร? ร่างกายนั้นฉลาด จะคอยตรวจสอบว่าเจ้าของร่างกายนั้นเป็นคนขี้เกียจ หรืออยู่ในบริเวณแอสติกที่ต้องการไขมันจำนวนมาก หรือเจ้าของเครียดเป็นประจำหรือไม่ ซึ่งจากสภาพแวดล้อม และนิสัยเหล่านี้ จะส่งผลต่อการลำเลียงอิฐในการสร้างบ้านที่มีประโยชน์ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกาย

 BCAA มีความพิเศษอย่างไร?

โดยปกติแล้วอิฐ (กรดอะมิโน) จะถูกลำเลียงไปยังโรงงานตับเพื่อทำการปรับเปลี่ยนและจัดโครงสร้างใหม่ หลังจากนั้นจึงถูกลำเลียงไปยังร่างกายทั้งหมด และมีเพียงอิฐส่วนเกิน (กรดอะมิโน) เท่านั้นที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อ

BCAAs เป็นกลุ่มกรดอะมิโนชนิดพิเศษที่ไม่ถูกดูดซึมในตับ และช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อโดยตรง เมื่อสัตว์เลี้ยงวิ่งและกระโดด บ้านกล้ามเนื้อจะถูกทําลายและเสื่อมสภาพจากการขยายตัวและการหดตัว ซึ่งอิฐหรือกรดอะมิโนจะถูกลำเลียงไปยังกล้ามเนื้อเพื่อช่วยชะลอกระบวนการสึกกร่อน และช่วยซ่อมแซมทําให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่และสวยงาม [4]

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อ “ลิวซีน” ใน BCAA ไปถึงกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อก็จะตะโกนเหมือนหัวหน้างานว่า "อิฐที่คุณต้องการอยู่ที่นี่! มาสร้างบ้านให้ใหญ่ขึ้น!" ดังนั้นการเลือกอาหารที่มี BCAA สูงจะช่วยให้กล้ามเนื้อเจริญเติบโต และช่วยซ่อมแซมร่างกายทั้งในระหว่างและหลังจากที่แมวและสุนัขทำกิจกรรม

ตารางด้านล่างนี้เป็นตารางเปรียบเทียบ BCAA ในส่วนผสมที่ใช้กันทั่วไปในอาหารสัตว์เลี้ยงที่น้ำหนักที่เท่ากัน แต่ปริมาณ BCAA ระหว่างโปรตีนถั่ว (โปรตีนจากพืชที่นิยมใช้ในอาหารสัตว์เลี้ยง) และโปรตีนจากเนื้อสัตว์อาจมีความแตกต่างกันถึง 5 เท่า

▴BCAA ในโปรตีนจากพืช กับ โปรตีนจากเนื้อสัตว์

 

ถั่ว

ถั่วเหลือง

แซลมอน

ไข่

วาลีน

714

1852

2956

3083

ไอโซลิวซีน

524

1794

2599

2734

ลิวซีน

1106

3043

4593

3554

หน่วย: มิลลิกรัม/100กรัม (น้ำหนัก) โดยมีการปัดเศษเพื่อให้ใกล้เคียวจำนวนเต็มมากที่สุด
ที่มา: ฐานข้อมูลโภชนาการอาหาร สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน
 บทสรุป

เพื่อสรุปบทความข้างต้น โปรตีนจากสัตว์ไม่เพียงแต่ให้สารอาหารที่ครบถ้วนสำหรับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังง่ายต่อการดูดซึมและการใช้งานอีกด้วย

BCAA กรดอะมิโนคุณภาพสูงสามารถให้พลังงานกล้ามเนื้อโดยตรง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกําลังกาย นอกจากนั้น BCAA ยังเป็นหนึ่งในแหล่งการสังเคราะห์โปรตีนสําหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

ในการเลือกอาหารสัตว์เลี้ยงให้เน้นไปที่อัตราส่วนของโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับอัตราส่วนของกรดอะมิโน

 

หมายเหตุ 1: กรดอะมิโนเป็นโมเลกุลขนาดเล็กที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีน ซึ่งปริมาณและชนิดของกรดอะมิโนที่แตกต่างกันจะช่วยสร้างโปรตีนในรูปแบบแตกต่างกัน
หมายเหตุ 2: กรดอะมิโนที่จําเป็นคือกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับมาจากอาหาร ซึ่งอาจเกิดปัญหาทางสุขภาพได้หากมีการขาดสารอาหารในระยะยาว

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง :

(1) German, Alex. "Obesity in companion animals." In Practice 32.2 (2010): 42-50.
(2) Mariotti, François. "Plant protein, animal protein, and protein quality." Vegetarian and plant-based diets in health and disease prevention. Academic Press, 2017. 621-642.
(3) Sarwar, Ghulam, et al. "Inter-and intra-laboratory variability in rat growth assays for estimating protein quality of foods." Journal of the Association of Official Analytical Chemists 67.5 (1984):
976-981. (4) Brestenský, Matej, et al. "Branched chain amino acids and their importance in nutrition." Journal of Microbiology, Biotechnology and Food Sciences 2019 (2019): 197-202.
(5) Yin, Jie, et al. "Branched-chain amino acids, especially of leucine and valine, mediate the protein restricted response in a piglet model." Food & Function 11.2 (2020): 1304-1311.
(6) ฐานข้อมูลสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา https://consumer.fda.gov.tw/Food/TFND.aspx?nodeID=178

 

ลงทะเบียนสำเร็จ
อีเมลของคุณเคยมีการลงทะเบียนสมัครบัญชีผู้ใช้แล้ว