หมาแมวที่แพ้ง่าย ห้ามกินไก่จริงหรอ!?

หมาแมวที่แพ้ง่าย ห้ามกินไก่จริงหรอ!?

หมาแมวที่แพ้ง่าย ห้ามกินไก่จริงหรอ!?

 

เพื่อนๆอาจจะคุ้นหูกันบ่อยๆเรื่องสุนัขแพ้ไก่ ถึงแม้ว่าไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่สุนัขมักแพ้ก็จริง และความเชื่อที่ว่าสัตว์เลี้ยง “แพ้ไก่” ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดเสมอไป แต่จริงๆแล้วนอกจากเนื้อไก่ สารอาหารอื่นๆก็อาจทำให้สุนัขและแมวเกิดอาการแพ้ได้ เพราะนอกจากไก่แล้ว สุนัขและแมวอาจจะแพ้ เนื้อวัว ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ธัญพืชต่างๆ อาทิ ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวเจ้า ข้าวบาเล่ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

 ทำไมสัตว์เลี้ยงถึงเกิดอาการแพ้อาหาร

อาการแพ้อาหารของสัตว์เลี้ยงมาจากการบริโภคโปรตีนที่มีขนาดใหญ่ เพราะสุนัขและแมวมีลำไส้ที่สั้นกว่ามนุษย์ ทำให้ย่อยอาหารได้เร็วกว่า และเมื่อการที่บริโภคโปรตีนขนาดใหญ่ ระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหารจะเริ่มโจมตี เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสารก่อภูมิแพ้ จึงทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดอาการแพ้ในที่สุด

 แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าโปรตีนขนาดไหนคือขนาดใหญ่

จากผลการวิจัยในวารสารต่างประเทศระบุไว้ว่าโปรตีนที่มีขนาด 10-70 กิโลดัลตันขึ้นไป
เป็นโปรตีนขนาดใหญ่ ที่จะทำให้ร่างกายของสุนัขและแมวเข้าใจผิดและโจมตี จนเกิดอาการแพ้ได้

 ควรทำอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้

เนื่องจากอาการแพ้ส่วนมากมักจะมาจากอาหาร จึงแนะนำให้ผู้เลี้ยงเลือกซื้ออาหารที่มีส่วนผสมของ “โปรตีนไฮโดรไลซ์” ซึ่งหลายๆคนอาจเคยได้ยินคำว่า “ไก่ไฮโดรไลเสต” แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร ถ้าให้อธิบายอย่างง่ายๆ “โปรตีนไฮโดรไลซ์” เป็นกระบวนการที่ช่วยย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กเกินกว่าที่ระบบภูมิคุ้มกันจะรับรู้ได้ ทำให้ร่างกายสัตว์เลี้ยงดูดซึมได้ง่าย และไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้

 โปรตีนไฮโดรไลซ์ดีต่อสุนัขและแมวจริงไหม

เนื่องจากเป็นโปรตีนที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซิส นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้อาการในสุนัขและแมวแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพให้สัตว์เลี้ยง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารแข็งแรงขึ้น ซึ่งแมวและสุนัขที่ไม่มีอาการแพ้อาหารก็สามารถทานได้

 เพราะเราเชื่อว่าอาการแพ้อาหารในสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องที่พบบ่อยในประเทศไทย จึงคัดสรรสูตรโปรตีนไฮโดรไลซ์โดยเฉพาะเพื่อช่วยเสริมสร้างให้สุนัขและแมวมีร่างกายแข็งแรง และลดอาการแพ้

นอกจากให้สุนัขและแมวรับประทานอาหารสูตรโปรตีนไฮโดรไลซ์แล้ว หมั่นสังเกตว่าสัตว์เลี้ยงแพ้อาหารประเภทไหนก็เป็นสิ่งสำคัญ และหากมีอาการที่ค่อนข้างรุนแรงแนะนำให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คเพิ่มเติม

ลงทะเบียนสำเร็จ
อีเมลของคุณเคยมีการลงทะเบียนสมัครบัญชีผู้ใช้แล้ว